Phương pháp giải quyết đau nhức xương khớp hiệu quả?

Ngày đăng: 23/03/2023
Đăng bởi: Admin
Phương pháp giải quyết  đau nhức xương khớp hiệu quả?

 

Các khớp tạo thành các kết nối giữa các xương. Chúng giúp hỗ trợ hoạt động và giúp bạn di chuyển. Bất kỳ tổn thương nào cho khớp do bệnh tật hoặc chấn thương có thể cản trở chuyển động của bạn và gây ra nhiều đau đớn. Vậy làm cách nào để giảm tình trạng này?

1. Đau khớp là do nguyên nhân nào?

 

Nhiều tình trạng khác nhau có thể dẫn đến các khớp bị đau, bao gồm viêm xương khớpviêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch, bệnh gút, căng cơ, bong gân và các chấn thương khác. Đau khớp là vô cùng phổ biến. Trong một cuộc khảo sát quốc gia, khoảng một phần ba số người trưởng thành cho biết họ bị đau khớp trong vòng 30 ngày qua. Đau đầu gối là phàn nàn phổ biến nhất, sau đó là đau vai và hông, nhưng đau khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, từ mắt cá chân, bàn chân đến vai và bàn tay của bạn. Khi bạn già đi, các khớp đau ngày càng trở nên phổ biến hơn.

2. Các phương pháp điều trị đau khớp

 

Đau khớp có thể từ khó chịu nhẹ đến suy nhược. Nó có thể biến mất sau vài tuần (cấp tính), hoặc kéo dài vài tuần hoặc vài tháng (mãn tính). Ngay cả những cơn đau và sưng khớp trong thời gian ngắn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Dù nguyên nhân gây ra đau khớp là gì, bạn thường có thể kiểm soát nó bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc các phương pháp điều trị thay thế.

Trước tiên, bác sĩ sẽ cố gắng chẩn đoán và điều trị tình trạng gây đau khớp của bạn. Mục đích là giảm đau và viêm, bảo tồn chức năng khớp. Các lựa chọn điều trị bao gồm

 

2.1. Vật lý trị liệu

 

Bạn có thể làm việc với chuyên gia vật lý trị liệu để tăng cường các cơ xung quanh khớp, ổn định khớp và cải thiện phạm vi chuyển động của bạn. Nhà trị liệu sẽ sử dụng các kỹ thuật như siêu âm, liệu pháp nhiệt hoặc lạnh, kích thích dây thần kinh bằng điện và thao tác.

Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể giảm bớt một số áp lực lên các khớp bị đau của bạn. Tập thể dục là một cách hiệu quả để giảm cân (cùng với chế độ ăn kiêng), nhưng hãy cẩn thận với các bài tập có tác động thấp để không gây kích ứng thêm cho khớp. Bơi lội và đi xe đạp là một trong những bài tập tốt vì cả hai đều cho phép bạn vận động các khớp của mình mà không ảnh hưởng đến chúng. Bởi vì nước nổi, bơi lội cũng làm giảm một số áp lực lên khớp của bạn.

2.2. Chăm sóc tại nhà

 

Bạn có thể giảm đau khớp trong thời gian ngắn bằng một vài kỹ thuật đơn giản tại nhà, như sau:

  • Bảo vệ khớp bằng nẹp hoặc bọc.
  • Cho khớp nghỉ ngơi, tránh bất kỳ hoạt động nào khiến bạn bị đau.
  • Chườm đá khớp trong khoảng 15 phút, vài lần mỗi ngày.
  • Nâng khớp cao hơn mức tim của bạn.

Chườm đá vào các khớp bị đau của bạn có thể làm giảm đau và viêm. Đối với tình trạng co thắt cơ xung quanh khớp, hãy thử sử dụng miếng đệm nóng hoặc quấn nhiều lần trong ngày. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên băng hoặc nẹp khớp để giảm thiểu chuyển động hoặc giảm đau, nhưng tránh giữ khớp quá lâu vì cuối cùng có thể bị cứng và mất chức năng.

Cách nào giảm đau nhức xương khớp?
 
Bạn có thể giảm đau nhức xương khớp tại nhà bằng cách chườm đá khớp trong khoảng 15 phút

 

2.3. Sử Dụng X Khớp FT Thực phẩm chức năng cho xương khớp

  Viên X Khớp FT là sản phẩm được sản xuất với mục đích bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp phù hợp với từng vấn đề cụ thể có liên quan đến xương khớp ở từng độ tuổi khác nhau. Đây không phải là sản phẩm nằm trong danh mục thuốc nhưng lại có những công dụng rất rõ ràng đối với hệ xương. 

 Công dụng của thực phẩm chức năng dành cho xương khớp

Sở dĩ các loại thực phẩm chức năng cho xương khớp đem lại hiệu quả thực sự là vì trong thành phần của chúng có chứa nhiều dưỡng chất có lợi như: 

- Bổ sung chất nhờn: các thành phần collagen, omega-3, vitamin, protein,... kích thích sụn khớp tăng sản xuất collagen type II và ức chế enzym làm phân hủy và tăng thêm chất nhờn.

- Hỗ trợ điều trị xương khớp: chứa nhiều hợp chất bổ sung dưỡng chất cho xương, phòng ngừa lão hóa xương và khắc phục một số bệnh lý xương khớp.

- Bổ sung canxi: giúp tăng tính dẻo dai, khả năng hoạt động uyển chuyển của xương khớp.

 

2.4. Cách sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp hiệu quả

Để thực phẩm chức năng cho xương khớp phát huy tối đa hiệu quả, đạt được mục đích sử dụng, cần lưu ý:

- Dùng đúng liều lượng phù hợp tình trạng sức khỏe của mỗi người, không dùng liều quá ít nhưng cũng không lạm dụng.

- Kiên trì dùng đều đặn và đủ dài: nhiều người do hiểu lầm thực phẩm chức năng có công dụng như “tiên dược” nên nôn nóng, muốn dùng có hiệu quả ngay. Cần lưu ý rằng, tâm lý nóng vội này sẽ không đạt được mục đích sử dụng, cần dùng các thực phẩm chức năng kiên trì trong khoảng thời gian đủ dài, không dừng giữa chừng thì chúng mới phát huy công dụng.

- Chọn sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ: thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm gắn mác thực phẩm chức năng cho xương khớp nhưng không phải tất cả đều tốt và an toàn. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ để mua đúng sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín, được cấp phép sản xuất đúng quy định.

- Kiểm tra hạn dùng: trước khi dùng bất cứ sản phẩm chức năng nào cho xương khớp cũng phải kiểm tra hạn dùng để không sử dụng sản phẩm quá hạn, dễ gây gây ảnh hưởng không tốt cho xương khớp và sức khỏe.

- Tham khảo ý kiến của người có chuyên môn: có sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về việc dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với mình và biết cách sử dụng đúng. Đặc biệt, với trường hợp đối tượng sử dụng thực phẩm chức năng là người dưới 18 tuổi, thai phụ hay người có bệnh nền, phụ nữ đang cho con bú thì càng cần có ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp 

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp 

- Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng với chế độ ăn uống khoa học và điều chỉnh thói quen sống hợp lý.

- Khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu khác thường nào cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

Hệ xương khớp vừa là nền tảng cho hoạt động di chuyển của cơ thể vừa góp phần bảo vệ các cơ quan khác. Vì thế, việc duy trì sức khỏe của hệ này là một điều cần thiết và thực phẩm chức năng cho xương khớp có thể hoàn thành tốt vai trò này.

Điều đáng nói là, các vấn đề về xương khớp rất khó tránh khỏi, nhất là sự suy giảm chức năng theo tuổi tác. Vì thế, ngày càng có nhiều người quan tâm và tìm đến thực phẩm chức năng cho xương khớp như một biện pháp để bảo vệ hệ xương. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu này thì cần tìm hiểu thật kỹ và chú ý đến các vấn đề trên đây để lựa chọn và sử dụng thực phẩm chức năng sao cho đúng.

Dù là thuốc hay thực phẩm chức năng thì hiệu quả mà các sản phẩm này mang lại cũng chỉ đạt được khi biết sử dụng đúng cách. Mặt khác, trong quá trình dùng những sản phẩm này cũng cần nhớ đảm bảo chế độ sinh hoạt, luyện tập thể thao và dinh dưỡng khoa học thì mới có thể đảm bảo được chức năng xương khớp.

  • Tags
Chat zalo
Chat Messenger
Hotline: 0855126126