Học thuyết ngũ hành

Ngày đăng: 05/02/2023
Đăng bởi: Admin
Học thuyết ngũ hành

Định nghĩa:
Học thuyết ngũ hành là học thuyết âm dương, liên hệ cụ thể hơn trong việc quan sát, quy nạp và sự liên quan của các sự vật trong thiên nhiên. Trong y học, học thuyết ngũ hành được ứng dụng để quan sát quy nạp và nêu lên sự tương quan trong hoạt động sinh lý, bệnh lý các tạng phủ: để chẩn đoán bệnh tật, để tìm tính năng và tác dụng của thuốc, để tiến hành công tác bào chế thuốc men.

 

 

Nội dung của học thuyết ngũ hành:
1. Ngũ hành là gì ? 
Người xưa thấy có 5 loại vật chất chính: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ và đem các hiện tượng trong thiên nhiên vào trong cơ thể con người và xếp theo 5 loại vật chất trên gọi là ngũ hành. Ngũ hành còn có ý nghĩa nữa là sự vận động, chuyển hóa các vật chất trong thiên nhiên và của tạng phủ trong cơ thể.

 

2. Sự quy nạp của ngũ hành trong thiên nhiên và trong cơ thể con người

STT

 

Ngũ hành

Mộc

Hỏa

Thổ

Kim

Thủy

1

Ngũ Tạng

Can

Tâm

Tỳ

Phế

Thận

2

Ngũ Phủ

Đởm

Tiểu trường

Vị

Đại trường

Bàng quang

3

Ngũ thể

Cân

Mạch

Thịt (nhục)

Da lông

Xương tủy

4

Ngũ quan

Mắt

Lưỡi

Miệng

Mũi

Tai

5

Ngũ chí

Giận

Mừng

Lo

Buồn

Sợ

6

Ngũ chất

Gỗ

Lửa

Đất

Kim loại

Nước

7

Ngũ sắc

Xanh

Đỏ

Vàng

Trắng

Đen

8

NgũVị

Chua

Đắng

Ngọt

Cay

Mặn

9

Ngũ thời
(mùa)

Xuân

Hạ

Cuối hạ

Thu

Đông

10

Ngũ Phương

Đông

Nam

Trung ương

Tây

Bắc


Trong điều kiện bình thường ( sinh lý):
Vật chất trong thiên nhiên và các loại hoạt động của cơ thể liên quan mật thiết với nhau, thúc đẩy nhau để vận động không ngừng bằng cách tương sinh (hành nọ sịnh hành kia, tạng nọ sinh tạng kia) hoặc chế ước lẫn nhau để giữ được thế quân bình bằng cách tương khắc (hành này hoặc tạng này chế ước hành hoặc tạng kia)

 

3. Các quy luật hoạt động của ngũ hành.
a. Quy luật tương sinh:
Ngũ hành tương sinh là chỉ mối quan hệ sinh ra nhau một cách thứ tự, thúc đẩy nhau phát triển của thủy, hỏa, mộc, kim, thổ. Thứ tự tương sinh là: mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc. Sự tương sinh này cứ lặp lại không ngừng. nếu đứng từ một hành mà nói thì sinh ra nó được gọi là “mẹ”, do nó sinh ra được gọi là “con”.


Trong cơ thể con người: can mộc sinh tâm hỏa, tâm hỏa sinh tỳ thổ, tỳ thổ sinh phế kim, phế kim sinh thận thủy, thận thủy sinh can mộc.

 

b. Quy luật tương khắc:
Ngũ hành tương khắc là chỉ mối quan hệ lần lượt ức chế lẫn nhau của thủy, hỏa, mộc, kim, thổ. Thứ tự của tương khắc là: mộc khắc thổ, thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc. Quá trình tương khắc này cũng tuần hoàn không ngừng.

 

Trong cơ thể con người: can mộc khắc tỳ thổ; tỳ thổ khắc thận thủy; thận thủy khắc tâm hỏa; tâm hỏa khắc phế kim; phế kim khắc can mộc

 

Trong điều kiện bất thường hay bệnh lý: 
Có hiện tượng hành nọ hay tạng nọ khắc hành kia tạng kia quá mạnh mà sinh ra bệnh gọi là tương thừa; hoặc hành nọ tạng nọ không khắc được hành kia tạng kia gọi là tương vũ

 

VD về tương thừa: bình thường can mộc khắc tỳ thổ, nếu can khắc tỳ quá mạnh gây các hiện tượng như đau vùng thượng vị (dạ dầy), đi ngoài nhiều lần (ỉa chảy do TK), khi chữa phải chữa bình can (hạ hưng phấn của can) và kiện tỳ (tăng chức năng kiện vận của tỳ).

 

VD về tương vũ: bình thường tỳ thổ khắc thận thủy, nếu tỳ hư không khắc được thận thủy sẽ gây: ứ nước (bệnh ỉa chảy kéo dài) gây phù dinh dưỡng, khi chữa phải kiện tỳ và lợi niệu (để làm mất phù thũng).

 

Quy luật tương sinh tương khắc được biểu diễn bằng sơ đồ sau.
Ứng dụng trong y học
1. Trong quan hệ sinh lý: 

STT  

Hiện tượng

Ngũ tạng

Can

Tâm

Tỳ

Phế

Thận

1

Ngũ hành

Mộc

Hỏa

Thổ

Kim

Thủy

2

Phủ

Đởm

Tiểu trường

Vị

Đại trường

Bàng quang

3

Ngũ thể

Cân

Mạch

Thịt (nhục)

Da lông

Xương tủy

4

Ngũ quan

Mắt

Lưỡi

Miệng

Mũi

Tai

5

Tình chí

Giận

Mừng

Lo

Buồn

Sợ

 

2. Trong quan hệ bệnh lý:

STT

Nguyên nhân bệnh

VD: chứng mất ngủ bênh tại tâm có
các nguyên nhân như

Can

Tâm

Tỳ

Phế

Thận

Mộc

Hỏa

Thổ

Kim

Thủy

1

Chính tà (
bệnh nguyên phát)

 

*

 

 

 

2

Hư tà (từ mẹ
truyền cho con)

*

 

 

 

 

3

Thực tà ( từ
con truyền cho mẹ)

 

 

*

 

 

4

Vị tà (nó bị
khắc quá mạnh)

 

 

 

 

*

5

 Tặc tà
( nó không khắc được)

 

 

 

*

 

 

3. Chẩn đoán học: 

Căn cứ vào các triệu chứng dấu hiệu của ngũ sắc, ngũ thể, ngũ vị, ngũ quan, ngũ chí để tìm bệnh thuộc tạng phủ có liên quan. 

STT  

Hiện tượng

Bệnh thuộc tạng

Can

Tâm

Tỳ

Phế

Thận

1

Ngũ sắc

Xanh

Đỏ

Vàng

Trắng

Đen

2

Ngũ chí

Giận

Mừng

Lo

Buồn

Sợ

3

Ngũ thể

Cân

Mạch

Thịt (nhục)

Da lông

Xương tủy

4

Ngũ quan

Mắt

Lưỡi

Miệng

Mũi

Tai

 

a. Đề ra nguyên tắc chữa bệnh: 
Hư thì bổ mẹ, thực thì tả con
Vd: Trong bệnh phế khí hư, phế lao… trong điều trị phải kiện tỳ, vì tỳ thổ sinh phế kim đây chính là con hư bổ mẹ

 

Trong bệnh cao huyết áp, nguyên nhân do can dương thịnh, phải chữa vào tâm (an thần), vì can mộc sinh tâm hoả đây chính là mẹ thực tả con.

 

b. Về châm cứu: 
Trong châm cứu người ta tìm ra các loại ngũ du huyệt ngũ du

 

Tuỳ vào kinh âm kinh dương mỗi loại huyệt tương ứng với một hành; trong một đường kinh quan hệ giữa các huyệt là quan hệ tương sinh, giữa hai đường kinh âm và dương quan hệ giữa các huyệt là quan hệ tương khắc

 

Tên các huyệt ngũ du được đặt theo ý nghĩa của kinh khi đi trong đường kinh như dòng nước chảy:

Tên huyệt ngũ du

Ý nghĩa của nó

Huyệt hợp

Nơi kinh khí đi vào

Huyệt kinh

Nơi kinh khí đi qua

Huyệt du

Nơi kinh khí dồn lại

Huyệt huỳnh

Nơi kinh khí chảy xiết

Huyệt tỉnh

Nơi kinh khí đi ra

 

Dưới đây là sơ đồ sắp xếp các huyệt ngũ du lien quan đến tương sinh và tương khắc của ngũ hành: 

Kinh

Loại huyệt ngũ du 

Tỉnh

Huỳnh

Du

Kinh

Hợp 

Dương
 
Âm

Kim
 
Mộc

Thuỷ
 
Hoả

Mộc
 
Thổ

Hoả
 
Kim

Thổ
 
Thuỷ

 

Khi sử dụng huyệt ngũ du để điều trị bệnh, người ta cũng thực hiện theo nguyên tắc hư bổ mẹ và thực tả con ( giảng kỹ tại phần châm cứu).

 

4. Về sử dụng dược:
a. Người ta xét tác dụng của vị thuốc đối với bệnh tật tại các tạng phủ trên cơ sở liên quan giữa vị thuốc, màu sắc thuốc với tạng phủ

Vị thuốc

Màu thuốc

Tác dụng vào tạng/ phủ

vị chua

Màu xanh

tạng can – đởm

vị đắng

Màu đỏ

tạng tâm / tiểu trường

vị ngọt

Màu vàng

tạng tỳ / vị

vị cay

Màu trắng

tạng phế/ đại trường

 vị mặn

Màu đen

Tạng thận / bàng quang

 

Người ta còn dung ngũ vị này để bào chế làm thay đổi tính dược của các vị thuốc, đưa thuốc vào các tạng theo yêu cầu điều trị: 

Thuốc sao với

Tác dụng vào tạng:

Sao với dấm

Thuốc đi vào tạng can

Sao với muối

Thuốc đi vào thận

Sao với đường

Thuốc đi vào tỳ

Sao với gừng

Thuốc đi vào phế

 

  • Tags
Chat zalo
Chat Messenger
Hotline: 0855126126